Những lời dạy của đức Phật trên đây là chỉ thẳng cho chúng ta hiểu biết 12 nhân duyên theo lý duyên khởi bắt đầu từ VÔ MINH. Do VÔ MINH mà HÀNH khởi do HÀNH khởi mà THỨC khởi... và như vậy tất cả 12 duyên khởi đầy đủ. Mười hai duyên khởi đầy đủ tức là khổ tập khởi. Do đó, muốn đoạn trừ khổ đau thì phải đoạn trừ VÔ MINH. Muốn đoạn trừ VÔ MINH thì phải triển khai tri kiến. Vậy triển khai tri kiến bằng cách nào?
Phải học GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH và NHÂN QUẢ, nhờ học giới luật đức hạnh và nhân quả thông suốt nên VÔ MINH bị đoạn trừ. Nhưng trong 12 nhân duyên dạy diệt VÔ MINH bằng ngưng các HÀNH. HÀNH diệt thì VÔ MINH diệt. Vậy diệt CÁC HÀNH như thế nào? Diệt CÁC HÀNH là chúng ta phải giữ gìn tâm BẤT ĐỘNG. Giữ gìn tâm BẤT ĐỘNG bằng pháp NHƯ LÝ TÁC Ý.
Bây giờ quý vị đã rõ diệt VÔ MINH.
Trên đây là lý duyên khởi VÔ MINH, khi VÔ MINH diệt thì 12 nhân duyên đều bị diệt. Mười hai nhân duyên diệt thì khổ đau diệt.
GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH gồm có:
1- Năm giới (NGŨ GIỚI) căn bản của người cư sĩ.
2- Mười giới sa di (THẬP GIỚI SA DI) của người xuất gia.
3- Hai trăm năm mươi giới tỳ kheo tăng (250 GIỚI TỲ KHEO TĂNG) của tu sĩ nam.
4- Ba trăm bốn mươi tám giới tỳ kheo ni (348 GIỚI TỲ KHEO NI) của tu sĩ nữ.
Khi muốn diệt trừ VÔ MINH thì phải thông suốt những oai nghi giới luật đức hạnh trên đây. Cho nên đức Phật dạy:“Những gì thông suốt cần thông suốt”. Điều mà đức Phật dạy ở đây cần thông suốt là thông suốt GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH.
Muốn diệt 12 nhân duyên tập khởi này thì bắt đầu phải diệt duyên VÔ MINH. Diệt trừ duyên VÔ MINH thì chỉ có học tập GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH như trên đã nói.
Học tập GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH xong thì VÔ MINH tự diệt trừ. VÔ MINH tự diệt trừ, đó là triển khai sự hiểu biết của đạo Phật, nhất là về NHÂN QUẢ. Có thông suốt NHÂN QUẢ thì VÔ MINH đã diệt. Chúng ta cũng nên nhớ khi thông suốt NHÂN QUẢ thì các HÀNH ÁC bị diệt. Cho nên không ai hiểu NHÂN QUẢ mà còn HÀNH ÁC, có đúng như vậy không quý vị?
Cho nên đức Phật dạy: “HÀNH DIỆT THÌ VÔ MINH DIỆT”. Người mà CÁC HÀNH ÁC diệt là người thông suốt GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH.
Chúng ta là những người tu hành đang tìm cầu sự giải thoát thì nên nhớ những lời dạy này. Đó là GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH trong pháp tu hành của Phật giáo từ thấp đến cao phải theo sự phân chia pháp môn tu tập từ thấp đến cao mà đức Phật đã tuyên bố: “GIỚI, ĐINH, TUỆ”.
Căn cứ vào GIỚI, ĐỊNH, TUỆ chúng ta tu tập không còn sợ sai đường lạc lối, vì đó là ba cấp tu học của Phật giáo không ai dám sửa theo kiến giải của mình được. Mong rằng quý vị nên căn cứ vào chỗ này mà tu tập đến nơi đến chốn để làm sáng tỏ Phật giáo trong 12 nhân duyên.
___
Trưởng lão Thích Thông Lạc. MƯỜI HAI CỬA VÀO ĐẠO, Nxb. Tôn Giáo, 2012.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét