Nếu chúng ta vào cửa duyên SINH thì phải buông xả hết như đức Phật. Bởi vì SINH là đời sống, do có đời sống nên con người phải trăm cay ngàn đắng khổ đau.
Mười hai nhân duyên chúng ta bắt đầu chọn vào DUYÊN SINH để đoạn trừ mọi sự khổ đau.
Như chúng tôi đã nói ở trên ngày xưa đức Phật đã chọn DUYÊN SINH, vì thế Ngài từ bỏ ngai vàng, cha, mẹ, vợ, con và thân bằng, quyến thuộc, chỉ sống ba y một bát đi xin ăn hằng ngày, nhờ diệt duyên SINH này mà Ngài mới đoạn tận mọi sự khổ đau. Vậy thế nào là lý DUYÊN SINH khởi?
Chúng ta hãy dựa vào lời dạy của Phật mà tham khảo MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN khi duyên này khởi thì duyên kia khởi:
“1- Từ duyên SINH khởi GIÀ CHẾT khởi.
2- Từ duyên GIÀ CHẾT khởi duyên VÔ MINH khởi.
3- Từ duyên VÔ MINH khởi các HÀNH khởi.
4- Do các duyên HÀNH khởi nên THỨC khởi.
5- Do duyên THỨC khởi DANH SẮC khởi.
6- Do duyên DANH SẮC khởi LỤC NHẬP khởi.
7- Do duyên LỤC NHẬP khởi XÚC khởi.
8- Do duyên XÚC khởi THỌ khởi.
9- Do duyên THỌ khởi ÁI khởi.
10- Do duyên ÁI khởi HỮU khởi.
11- Do duyên HỮU khởi THỦ khởi.
12- Do duyên THỦ khởi SINH khởi”
Trên đây là lý DUYÊN SINH khởi, nó tập hợp mọi sự đau khổ của kiếp làm người. Thật khổ thay!
___
Trưởng lão Thích Thông Lạc. MƯỜI HAI CỬA VÀO ĐẠO, Nxb. Tôn Giáo, 2012.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét